ABOUT ME

Ảnh của tôi
“I’ve done a lot of things wrong but I swear I’m a believer”

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2009

Bài 1 "Marketing không phải là tiếp thị"

Sau một thời gian viết blog về marketing và tiếp xúc với nhiều người quan tâm đến marketing, mình thấy dù hiện nay mọi người ở VN đã quan tâm hơn đến marketing và có một cái nhìn tiến bộ hơn về chuyên ngành này nhưng do ít được đào tạo bài bản, quan điểm về marketing của nhiều người vẫn còn sai lệch (mình được đào tạo bài bản mà còn khó nắm bắt nữa là), vì vậy mình quyết định mở thêm một chuyên mục mới đó là "Phổ cập marketing" - tập hợp những bài viết về những vấn đề cơ bản của marketing với một văn phong informal, ngắn gọn và dễ hiểu nhất để ai đọc cũng có thể có được một cái nhìn khái quát chính xác về marketing. Lâu lâu mình sẽ post vào chuyên mục này một bài (tùy thuộc vào thời gian rỗi để soạn bài cũng như độ phức tạp của vấn đề).
Những lý thuyết về marketing trong chuyên mục này được mình đúc rút từ những lý thuyết của Philip Kotler cùng những lý thuyết đã được các thầy cô chuyên ngành marketing tại trường ĐH Kinh tế quốc dân giảng dạy cho mình, nếu như bạn đọc thấy có gì không hợp lý hoặc không rõ ràng, có thể comment ngay tại đây hoặc mail cho mình vào hòm thư trongducnguyen87@gmail.com, mình sẽ tiếp thu và sửa chữa!

Bài 1 "Marketing không phải là tiếp thị"

Marketing không phải là tiếp thị
Có thể khi đọc tiêu đề của entry này mọi người sẽ nghĩ mình lại đặt 1 title gây chú ý để thu hút lượng truy cập, giống kiểu "Dr Thanh vs Dr Hô"̀ hay "Hitler đóng quảng cáo", chứ marketing không phải là tiếp thị thì là cái gì. Tuy vậy, đây hoàn toàn là sự thật, và là điều những người làm marketing (được đào tạo bài bản) nào cũng biết rõ! (nhất là những ai học khoa marketing trường KTQD sẽ được nghe nhắc đi nhắc lại vấn đề này)
Đang có một sự nhầm lẫn trong giới truyền thông và dịch thuật khi người ta luôn dịch và luôn coi marketing là tiếp thị: sách marketing - sách tiếp thị, chuyên gia marketing - chuyên gia tiếp thị, hoạt động marketing - hoạt động tiếp thị... Và từ đó gây ra sự nhầm lẫn trong xã hội, đồng nhất từ "marketing" và từ "tiếp thị", đến nỗi lúc mình đi thi vào khoa marketing, mọi ngườì đều hỏi là vào đấy để về sau đi đến từng nhà tiếp thị Kotex với cả mỳ gói à?
Thực ra một từ ngữ bị dùng sai nghĩa quá lâu và quá nhiều, thì ngữ nghĩa của nó có thể bị biến đổi đi và tạm chấp nhận được, ví dụ như từ "yếu điểm" nghĩa là điểm quan trọng thì được dùng như từ điểm yếu, từ "cứu cánh" nghĩa là mục đích cuối cùng thì được dùng để chỉ 1 thế lực trợ giúp. Nếu xét một cách phiến phiến thì gọi marketing là tiếp thị cũng không sao, miễn là người ta hiểu là đang ám chỉ cái gì.
Tuy vậy về mặt học thuật, tiếp thị chỉ là 1 nghiệp vụ trong marketing, theo mình: Tiếp thị có nghĩa là tiếp cận thị trường, chỉ công việc đưa hàng hóa hoặc dịch vụ tiếp cận đến người tiêu dùng thông qua đội ngũ bán hàng trực tiếp, có thể là bán hoặc cho khách hàng dùng thử, nhằm quảng bá cho sản phẩm đồng thời thu thập thông tin phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Tiếp thị thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của chu kỳ sống của sản phẩm, lúc đang thử nghiệm hoặc mới tung ra sản phẩm. Và những nội dung vừa nóỉ không phải là marketing.
Và như vậy, xin được nhắc lại, về mặt học thuật, marketing không phải là tiếp thị, đó là lý do tại sao cả trường kinh tế quốc dân chỉ có một khoa viết tên bằng tiếng Anh đó là khoa Marketing chứ không phải là khoa tiếp thị, tại sao trong Nam có trường ĐH Marketing chứ không phải ĐH Tiếp thị, có hội Marketing Việt Nam chứ không phải hội Tiếp thị Việt Nam... Marketing là một từ rất khó dịch ra tiếng Việt, và đồng thời marketing cũng không đồng nghĩa vớì các từ sau:
Marketing không phải là quảng cáo

Marketing không phải là khuyến mại

Marketing không phải là bán hàng
...
Đọc đến đây chắc sẽ có nhiều người tự hỏi "Vậy WTF mới là marketing?"
Thực ra marketing cũng chẳng có gì thần bí cả, đón đọc "Bài 2 WTF is marketing" trong chuyên mục "Phổ cập marketing" của mình nhé!
Nguyễn Trọng Đức (trongduc.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét