ABOUT ME

Ảnh của tôi
“I’ve done a lot of things wrong but I swear I’m a believer”

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2009

Đặt tên 36 thủ đô cho 36 phố mới ở Hà Nội - Một chiêu PR của Cty Truyền thông Tiêu Điểm?

Câu chuyện là như thế này:
Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng giao UBND Thành phố Hà Nội nghiên cứu, xử lý đề xuất của Cty Truyền thông Tiêu Điểm hình thành tại Hà Nội 36 phố mới mang tên 36 thủ đô các nước.
36 phố này sẽ gắn với đặc trưng kiến trúc tiêu biểu của từng nước mà phố mang tên, và trao đổi để tên Hà Nội được đặt tại 36 nước trên thế giới,  mở rộng không gian quảng bá Việt Nam.
Ông Nguyễn Thiện, Giám đốc Cty Truyền thông Tiêu Điểm, cho biết, đây là ý tưởng ông theo đuổi từ hai năm qua.
Việc hình thành khu phố mới mang tên thủ đô của 36 nước trên thế giới cùng với đặc trưng kiến  trúc tiêu biểu của từng nước mà phố mang tên, cùng với 36 phố làng nghề truyền thống, Hà Nội sẽ có thêm điểm nhấn độc đáo, đặc sắc, phát triển du lịch văn hóa.
Ngược lại, bằng thỏa thuận hợp tác giữa Hà Nội và các thủ đô kết nghĩa, tên Hà Nội cùng biểu tượng Chùa Một Cột sẽ được đặt tại 36 thủ đô các nước mà tên thủ đô của họ được đặt tại Hà Nội để mở rộng không gian quảng bá Hà Nội - Việt Nam trên toàn thế giới.
Theo ông Thiện, nếu dự án được triển khai, đây là điểm nhấn văn hóa mừng Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi.
B.Kiên (báo Tiền Phong)

Bình luận của tôi:


Theo mình tính khả thi của dự án gần như bằng 0:
1. Việc đặt tên một đường phố mới không hề đơn giản và phải theo một quy trình với rất nhiều thủ tục, trình tự và với sự tham gia của nhiều sở, ngành (Sở GT-VT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường...) và Hội đồng tư vấn của TP.
2. Tất cả những cơ quan trên đều mang nặng tính hành (là) chính. Đồng thời chưa bao giờ có tiền lệ về việc 1 cty tư nhân ở TP HCM tham gia vào việc đặt tên phố ở HN.
3. 36 con phố mới sẽ chiếm 1 quỹ đất khổng lồ, việc xác định địa điểm, giải tỏa hay quy hoạch, xây dựng đúng chuẩn kiến trúc vô cùng khó khăn và tốn kém, ai sẽ chi trả?
4. Mỗi con phố sẽ mang tên thủ đô 1 nước, thử tưởng tượng khi Việt Nam đi xin phép đủ 36 nước, xác định đâu là kiểu kiến trúc, văn hóa đặc trưng của thủ đô đó để mà giải trình cho các nước bạn, đạt được sự đồng ý của họ để đặt tên sẽ mất thời gian và phức tạp như thế nào?
5. Vấn đề chính trị ngoại giao, sẽ đặt tên những thủ đô của những nước nào? (Nói nhỏ 1 chuyện riêng việc đặt tên thủ đô Bắc Kinh đã rất phức tạp rồi)
6. Ai sẽ sống ở đó? Để xây dựng cái gọi là văn hóa riêng của mỗi thủ đô? Trong khi việc xây dựng văn hóa của Hà Nội còn đang lạc vào mê hồn trận? (Thử tưởng tượng người sống ở phố Singapore mà ý thức vệ sinh vẫn như mấy phố Hà Nội thì ta sẽ xấu hổ với nước bạn như thế nào)
7....
8....
Vậy có phải công ty truyền thông Tiêu Điểm đang chơi 1 trò chơi quá sức? Câu trả lời là: KHÔNG! Họ biết quá rõ những điều mà mình nêu ở trên (lẽ nào lại không biết?)

Hãy nhìn theo 1 hướng khác: Họ đã hết sức thành công khi PR cho công ty của mình!
Trước khi vụ này xảy ra và ầm ĩ trên báo chí, TV, có mấy ai biết đến tên Tiêu Điểm? Giờ đây mọi người đều tập trung vào phán xét chuyện đặt tên nhưng không ai cảm thấy rằng cái tên Tiêu Điểm đã được vô tình nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần!
Theo quan điểm của mình thì khi so sánh với những vụ PR thô thiển của Việt Nam gần đây như "Vụ cầu thủ Delnison" hay "các VĐV bóng chuyền Hungari dỏm", đây có thể coi là vụ PR khá đình đám và thành công (vì chưa thấy báo nào đặt dấu hỏi),  nhưng không thể coi là 1 vụ PR "tốt" trong mắt những người làm marketing chuyên nghiệp vì công ty đã không lấy được thiện cảm của dư luận quần chúng.
Nguyễn Trọng Đức (trongduc.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét